Chiếc máy bay hoạt động bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, Solar Impulse 2 (SI2) đã khiến cho hàng triệu người ngạc nhiên trước kỉ lục lịch sử bay vòng quanh Trái Đất. Trong khi đa số mọi người bị thu hút bởi công nghệ tiên tiến của SI2, thì ít người chú ý đến một nữ kỹ sư điện 22 tuổi đã góp phần thầm lặng vào việc chế tạo chiếc máy bay này. Cô tên là Paige Kassalen và cũng là người trẻ tuổi nhất trong đội kỹ thuật chịu trách nhiệm về an toàn trong lúc cất cánh và hạ cánh của máy bay.
Kassalen có một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo mạng sống của phi hành đoàn vì cô chịu trách nhiệm bảo dưỡng phần cánh và đuôi của chiếc SI2 trước khi nó cất cánh và hạ cánh.
Sau khi tốt nghiệp từ Học viện công nghệ Virginia (Hoa Kỳ) vào năm 2015, cô tham gia vào tập đoàn Covestro và đã nhanh chóng trở thành chuyên viên kỹ thuật của tập đoàn này. Sau đó, cô đã được Ban giám đốc lựa chọn để đại diện cho công ty trở thành thành viên của nhóm kỹ thuật đặc biệt phát triển và bảo dưỡng dự án SI2. "Khi họ cho tôi có được cơ hội đi du lịch khắp thế giới trong một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời, tôi đã gật đầu ngay lập tức. Lúc đó tôi đã thật sự rất phấn khích.", Kassalen nói.
Nấc thang sự nghiệp của cô phát triển nhanh chóng và trở thành niềm ước ao không chỉ của riêng giới phụ nữ mà còn đối với bất kỳ người kỹ sư nào, kể cả cánh đàn ông.
“Để có được thành quả như ngày hôm nay, tôi đã phải có một ý chí quyết tâm vô cùng lớn”, cô nói. “Cá nhân tôi cho rằng các tổ chức về lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ hiện nay cần tăng cường nhân sự là phụ nữ nhiều hơn nữa nhằm thúc đẩy sự đa dạng và hòa hợp trong nội bộ”.
Hình ảnh nữ kỹ sư Paige Kassalen đang kéo giữ phần cánh của SI2 |
Do hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên SI2 có sải cánh quá rộng so với kích thước để hấp thụ đủ lượng năng lượng cần thiết. Kassalen sẽ cùng một kỹ sư nam khác dùng dây thừng để cân bằng và điều chỉnh cánh của máy bay khi nó chuẩn bị cất cánh. Tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu và bất kì một sai lầm nào cũng sẽ gây ra hậu quả chết người. "Đây là một công việc có cường độ cao. An toàn của phi hành đoàn lẫn chiếc máy bay đều nằm trong tay của bạn”, cô nói.
"Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác khi mình bước vào trường kỹ thuật và cảm thấy sốc khi nhìn thấy chỉ toàn là nam giới. Và khi đi làm, cảm giác ấy lại xuất hiện một lần nữa”, Kassalen hồi tưởng lại. “Lúc đó tôi đã cảm thấy rất sợ hãi. Nhiều người nhìn tôi cười trộm, nghi ngờ lẫn thương hại. Khi bạn đứng lên trả lời câu hỏi mà thầy giáo đưa ra và nhận ra rằng mình đã trả lời sai hoặc mất thời gian gấp đôi so với các nam sinh khác, tôi đã vô cùng tự ti và sợ hãi. Tôi căm ghét thất bại. Tuy nhiên, dần dần tôi học cách sống chung với thất bại và điều tiết cảm xúc của mình. Điều quan trọng là bạn phải thật sự kiên trì và quyết tâm. Đừng quan tâm đến người khác nghĩ gì về mình”.
“Không phải tôi đang cố gắng tỏ ra mình mạnh mẽ nhưng tôi muốn tạo lập một nền văn hóa ở nơi làm việc mà phụ nữ và nam giới được tôn trọng như nhau. Chính vì thế tôi chọn những công việc nặng nhọc, ví dụ như kéo giữ một chiếc máy bay nặng 5 tấn như thế này”.
Kassalen có một đam mê rất sâu sắc về lĩnh vực kỹ thuật và đánh giá rất cao các cơ hội mà nó có thể mang đến cho phụ nữ. "Tôi thấy rằng lĩnh vực kỹ thuật thật sự rất hấp dẫn. Nó cung cấp cho bạn các phương tiện và công cụ để sự sáng tạo và niềm đam mê có thể biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Mặc dù vậy, ở Mỹ phụ nữ chỉ chiếm 14% số lượng các kỹ sư. Hy vọng rằng điều này có thể sớm thay đổi trong tương lai không xa”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét